<BODY><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12525814\x26blogName\x3dang+mundo+sa+paligid+ni+deng\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dSILVER\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://dengdunicio.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://dengdunicio.blogspot.com/\x26vt\x3d5368853665116944295', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>
 
 
 
  

ABOUT

          Mahilig sa outdoor, pala-kaibigan, mountain guide, umiinom pero di mangi-nginom, mahilig mag explore, laki sa probinsya at ahh.. hmmm.. ano pa ba? pagnakita na lang tayo kwentuhan tayo! heheh...  

ARCHIVES

         
  • May 2005
  •         
  • June 2005
  •         
  • July 2005
  •         
  • August 2005
  •         
  • September 2005
  •         
  • October 2005
  •         
  • November 2005
  •         
  • December 2005
  •         
  • January 2006
  •         
  • February 2006
  •         
  • March 2006
  •         
  • April 2006
  •         
  • May 2006
  •         
  • June 2006
  •         
  • July 2006
  •         
  • September 2006
  •         
  • October 2006
  •         
  • December 2006
  •         
  • February 2007
  •         
  • April 2007
  •         
  • May 2007
  •         
  • June 2007
  •         
  • July 2007
  •         
  • August 2007
  •         
  • October 2007
  •         
  • December 2007
  •         
  • January 2008
  •         
  • April 2008
  •         
  • May 2008
  •         
  • June 2008
  •         
  • July 2008
  •         
  • August 2008
  •         
  • September 2008
  •         
  • November 2008
  •         
  • December 2008
  •         
  • February 2009
  •         
  • March 2009
  •         
  • April 2009
  •         
  • June 2009
  •         
  • July 2009
  •         
  • October 2009
  •         
  • November 2009
  •         
  • December 2009
  •         
  • January 2010
  •   

      

    LINKS

      Apol  
             dito ga sa amin  
            D' Happy Campers!!!  
            bebengski  
            Umbro       
            Ivan Ulrich  
      Pansitan   
            Sweetlady  
     Batangenyo ka ga?       
            Tina Galido       
      Giz       
      Ka Atoy       
      My Baby    
            Sorbetera    
            Hardcore Arci! hehehe    
      Leng       
      
               

    Shout Box

     

        

     

    Sunday, December 04, 2005

                        
                

        Puyatan sa Mt Daguldol     

                 
     

         

    Bundok Daguldol
    San Juan, Batangas
    Dec. 3 at 4, 2005





    Umaga na din ng Dec 3 ako umuwi, galing ako sa Eastwood Libis para i-lahad ko sa team Bucks ang plano ng climb. Pagkatapos dumaan ako sa makati at nag paumaga.

    Ala Una, nasa Alabang na ako, gaya ng na pag usapan, dito nila ako pipik-apin. als dos, alas dos imedya, waaaaaa... asan na kayo!!!@#%* Wasak nanaman ang Itinerary na sya namin plano. Nakakainis din yun ha! aba'y paghintayin ka ga naman ng halos 3 oras, di nakakatuwa yun ha! ok ok ok tangapa ko na sige na, tara na!

    Nakow, anong petsa na! dala namin ang van ni peter, isa sa team bucks. Ang kaso traysikel laang ang nalalagpasan namin sa bagal ng takbo nito. Hay.. kelan kaya kami makakarating sa San Juan? hahahha.. at kamiy naligaw pa! pag ginagaling nga naman ang panahon oh. waaaaaaa....
    mag alas nuwebe na ng gabi ng kami ay makarating sa brgy Hugom, San Juan ,Batangas. Inihanda ang lahat para sa aming paglalakad patungo sa Itaas ng Bundok Daguldol.

    Madilim at may kalamigan ng kaunti ang hangin habang binabaybay namin ang gilid ng dalampasigan. "kuya, sigurado bang dito ang daan?" tanong sa akin ng isang team buck. Nataon kasi na mataas na ang tubig kayat kami'y panay ang pananabi kung ayaw mabasa ng tubig dagat. "Uu, mamaya ng kaunti ay mararating din natin ang daan pataas ng Daguldol". Peterrrrrr... bakit ala ka nanamang linte! nakow, tsk tsk ka talaga! alam mong gabi tayo mag lalakad eh!

    1,2, tatlo, apat na oras! sa wakas nakarating din kami. Medyo mabagal ang aming lakad. Bukod sa madilim at maputik, ay itong si peter (nanaman!) nakakaramdam daw sya ng pagod. Tama bang mas matagal pa ang pahinga mo kesa sa lakad? Bheeee... (pasensya ka na pete, dito kita titirahin.. hehhehe)

    als dos ng madaling araw kami nakarating sa makatuwid. nagtayo ng tent at nagsaing ng kanin. Ngunit sa antok ko ay natulog na ako at di na hinintay ang kanin. Nagising ako ng ala sais ng umaga, naririnig ko pa ang boses ng pinsan kong si Bob. Langya ka Bob, di ka pa natutulog?! lashing ka na ah! halika dito at mag luluto tayo ng almusal! hehhehe... luto ako ng tosino habang pinapapak ko ang litson manok na sana'y hapunan ko. Inutusan ko si Marc na ayusin na nya ang kaniyang gamit at pagkatapos ay gisingin na ang lahat para makapag almusal at makapghanda sa pagbaba.

    Wehehehhee... di matapos tapos na kodakan bago kami nakababa. Paano ga naman, ay maulap at matagal bago nagpakita ang magandang tanawin dito. O sya taranang bumaba.

    Padating sa baba empre ligo naman sa sa dagat, ayus! habang sila at naliligo ako naman nag iinom ng gin. Di kasi ako nakainom kagabi kayat duon ako bumawi sa tabing dagat! whwhwhwhehe... sa makatuwid, lashing si dunicio sa aming pag uwi! hahahhahahwaaaaaaaaa.... ano naligaw nanaman?! (nakarating kami ng quezon kasi naligaw) hay isang nakakapagod, nakakanatok dahil puyat nanaman at empre isang nakakalasing na pamumundok... hehheheh.

    un ibang litrato ay naandito >>>> akyat ng mga call boy
       

       
                   
                      
                

    7 Comments:

               
                 
              At 12/04/2005,          Blogger RAY said...       
           
             

    Deng galing ka pala san juan batangas baka may alam kang kahit maliit lang na lupang binebenta diyan tatayuan lang ng bahay kasi kelangan ng ama ni mmy lei na doon tumira sa malapit sa dagat dahil sa kanyang sakit. may alam ka ba asap.

               
                   
              At 12/04/2005,          Blogger Mmy-Lei said...       
           
             

    uy fafatoy, dito ka rin...

    honga deng may alam ka ba jan sa batangas. ok lang ang san juan sa akin para malapit sa daguldul? kelangan ko lang talaga para sa tatay ko.

    deng, hataw ang IT nyo! mejo pasaway ah! pero ok sa samahan...dami kulang ng kwento mo.

               
                   
              At 12/05/2005,          Blogger Deng's Outdoor World and Travel said...       
           
             

    nakow, ala kasi akong kilala duon. ala rin akong napansin na for sale. dun sa lugar n yon, madami ng resort ang di ko lang alam e kung bakante pang for sale.

    honga po medyo lashing pa ako at di ko na mawento yun ibang nangyari sa climb.

    Subukan kong mag tanong tanong. ilang hektarya ba? kelangan bang beach front mismo? hehehhe...

               
                   
              At 12/05/2005,          Blogger Deng's Outdoor World and Travel said...       
           
             

    cguro pede ko kong samahan tatay mo o kung sinong relative mo para tumingin ng lupa duon sa san juan. medyo malayo nga lang ang lugar pero maganda.

               
                   
              At 12/05/2005,          Blogger nixda said...       
           
             

    mas napagod yata ako sa parte ng paghihintay sa mga kasama kumpara sa pag-akyat sa bundok. hehe

    anong ginawa ninyo sa taas, natulog lang? bitin ... tuloy mo kuwento paglumipas na hang-over mo.

               
                   
              At 12/05/2005,          Blogger Deng's Outdoor World and Travel said...       
           
             

    ako natulog lang. sila sinulit nila at di natulog. nakarating na din kasi ako duon at na explore ko na din ang lugar na yon. kung sumunod lang sila sa itinakdang itinerary, mas sulit sana ang lakad nila. Di nila napuntahan ang rockies duon na ang tawaga ay "bilraran ng limatik", ang "anahawan" dito sana kami mag camp ngunit ayaw na ata nila umusad. madami daw duon anahaw pero para sa akin para syang golf course at maganda ang tanawin. tanaw dito ang baybay dagat ng quezon at batangas, "Naambon Falls" isang nakakaaliw na talon, may maliliit na basin parang jacuzi sarap bumabad. hehehe... di ko kawalan yun kung di nila nakita ang ibang kagandahan sa bundok na yun.

    pero nag enjoy pa din nman sila eh. sensya na ha kasi pag uwi ko nun sun ng gabi, este lunes na pala yun, saka ko isinulat yan kyat lashing lashing pa ako. ako ga'y mapapatawad mo? hihihihihihi....

    sa muling pag ahon sa bundok

               
                   
              At 3/24/2010,          Blogger BatangasNgaun said...       
           
             

    dami talgang maganda sa batangas like agoncillo, balete, alitagtag

               
                 
      

        Post a Comment   

          

     << Home